Breaking News
Đây là kênh blogspot chính thức của Diễn đàn Kỹ sư kinh tế xây dựng. Bạn có thể xem chi tiết các bài viết và khám phá thêm những thông tin hữu ích ở đây: KTXD.NET

Thursday, May 29, 2014

Nguyên tắc tổ chức sản xuất xây dựng các công trình giao thông

Nguyên tắc tổ chức sản xuất xây dựng các công trình giao thông

  1. Xuất phát từ những đặc thù của quá trình sản xuất xây dựng giao thông cho thấy để có phương án tổ chức thi công có chất lượng thì cần phải khắc phục được những yếu tố bất lợi trong quá trình tổ chức thi công. Và để khắc phục được những yếu tố đó thì cần phải tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc sau:
  2. Vận dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm thi công tiên tiến từ các nước phát triển trong lĩnh vực xây dựng vào việc tổ chức thi công của nhà thầu. Mặc dù trình độ xây dựng các công trình giao thông hiện nay ở Việt Nam đã có nhiều tiến bộ, đã tự thiết kế được các công trình giao thông có tầm cỡ tuy nhiên so với thế giới thì còn một khoảng cách khá lớn. Do vậy, việc đi tắt đón đầu các công nghệ thi công xây dựng là hết sức cần thiết, nhất là trong điều kiện hiện nay thì đơn vị thi công phải có sự nhạy bén tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ để đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cao chất lượng công trình và hạ giá thành sản phẩm.
  3. Tiến hành cơ giới hóa, công xưởng hóa và tự động hóa trong thi công và sản xuất vật liệu xây dựng cho các công trình giao thông. Cơ giới hóa giúp thay thế lao động nặng nhọc bằng máy móc sẽ là động lực để đẩy nhanh tiến độ thi công. Công xưởng hóa giúp chuyển dần các khối lượng công tác ngoài trời vào làm trong công xưởng dưới hình thức lắp ghép các cấu kiện, bán thành phẩm, các chi tiết,…để hạn chế các tác động bất lợi của yếu tố thời tiết vào quá trình sản xuất xây dựng. Từ việc cơ giới hóa và công xưởng hóa sẽ giúp cho chúng ta tiến tới tự động hóa trong lĩnh vực thi công, rút ngắn thời gian thi công xây dựng, tiết kiệm nhiều chi phí.
  4. Các phương pháp tổ chức thi công tiên tiến trong xây dựng giao thông hiện nay là tổ chức thi công các công trình giao thông theo phương pháp dây chuyền và quản lý thi công theo phương pháp sơ đồ mạng. Nhà thầu cần phải nghiên cứu kỹ các phương pháp này để sử dụng một cách linh hoạt nhằm rút ngắn thời gian xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm các chi phí phụ có thể phát sinh do tổ chức thi công chưa khoa học.
  5. Đảm bảo tính chất cân đối, nhịp nhàng và liên tục quanh năm trong sản xuất xây dựng giao thông. Nguyên tắc này, hầu như không có tính quan trọng trong việc nâng cao chất lượng của phương pháp tổ chức thi công, tuy nhiên nó giúp cho hoạt động của doanh nghiệp được ổn định và cần phải được hài hòa. Tính cân đối trong xây dựng giao thông là nói đến quan hệ tỷ lệ giữa sản xuất chính với sản xuất phụ, giữa yêu cầu sản xuất thi công với khả năng về lao động, vật tư và máy móc thiết bị thi công… Tính nhịp nhàng được thể hiện ở sự phân bố khối lượng thi công ở các thời kỳ thi công để tránh tình trạng đầu năm thong thả cuối năm vội vả hoặc lúc người chờ việc, lúc việc chờ người dẫn đến những lãng phí lớn. Sản xuất xây dựng giao thông là thực hiện ngoài trời nên nó mang tính theo mùa. Mặc dù tổ chức thi công có khoa học đến đâu thì cũng chịu ảnh hưởng lớn của điều kiện tự nhiên. Xây dựng diễn ra thuận lợi vào mùa khô và khó khăn vào mùa mưa.

No comments:

Post a Comment

Designed By