Breaking News
Đây là kênh blogspot chính thức của Diễn đàn Kỹ sư kinh tế xây dựng. Bạn có thể xem chi tiết các bài viết và khám phá thêm những thông tin hữu ích ở đây: KTXD.NET

Wednesday, May 28, 2014

Khung logic đánh giá cho dự án

Khung logic đánh giá cho dự án

Khung logic là một công cụ phân tích, trình bày và quản lý giúp các chuyên gia đánh giá, phân tích tình trạng hiện tại của hoạt động đầu tư xây dựng, thiết lập hệ thống cấp bật logic cho các hoạt động nhằm đạt được các kết quả đầu tư, xác định các rủi ro tiềm ẩn ảnh hưởng đến việc đạt được kết quả bền vững, xây dựng các đánh giá sản phẩm đầu ra và kết quả, đánh giá các hoạt động đầu tư.

Khung logic do nhóm đánh giá dự án lập nên phục vụ cho mục đích đánh giá và được gọi là khung logic đánh giá. 

Khung logic đánh giá cần đáp ứng được các yêu cầu sau:
  1. Có thể đo lường khách quan: dùng những thuật ngữ dễ hiểu và có thể đo lường được bằng các tiêu chí có thể kiểm chứng khách quan.
  2. Phản ánh những thay đổi theo thời gian: trong quá trình thực hiện, có thể phải sửa đổi khung logic ban đầu nhằm phản ánh các điều kiện thay đổi. Khung logic đánh giá phải bao gồm cả các chỉ số và các giả định mới xuất hiện trong quá trình thực hiện đầu tư.
  3. Không phụ thuộc vào cán bộ lập kế hoạch và cán bộ thực hiện: Khung logic đánh giá phải độc lập với các bộ lập kế hoạch và cán bộ thực hiện dự án. Nhóm đánh giá phải làm chủ được khung logic đánh giá và sử dụng để chỉnh sửa kế hoạch đánh giá của mình nếu cần thiết, đảm bảo tôn trong các nguyên tắc đánh giá.
Khung logic là một báo cáo tóm tắt về dự án được sử dụng làm công cụ lập kế hoạch, thực hiện, theo dõi và đánh giá các hoạt động. Khung logic được cấu trúc dưới dạng một bảng chỉ dẫn gồm 4 cột và 6 dòng.

 Mô tả tóm tắt dự án  Các tiêu chí có thể đo lường đượcPhương tiện kiểm chức Các giả định chủ yếu 
Mục tiêu dự án    
Mục đích dự án     
Kết quả dự án     
Đầu ra dự án     
Hoạt động     
Đầu vào     

Logic theo chiều dọc xác định dự án định làm gì, làm rõ mối quan hệ nhân quản và đưa ra những giả định quan trọng, những rủi ro, bất trắc vượt quá tầm kiểm soát của cán bộ quản lý dự án.

Logic chiều dọc của khung logic được gắn kết bởi các giả định trình tự oạt đọng sẽ như sau: nếu có các hoạt động và các giả định liên quan thì sẽ có các sản phẩm đầu ra; Nếu có các sản phẩm đầu ra và các giả định liên quan thì sẽ có các kết quả; Nếu có các kết quả và các giả định thì sẽ đạt được mục tiêu.

Logic theo chiều ngang xác dịnh cách đo lường các mục tiêu của dự án đã mô tả bằng lời và các phương tiện kiểm chứng các chỉ số đã đo lường. Logic này tạo ra khung đánh giá.

Via http://ktxd.net/7awVBM

No comments:

Post a Comment

Designed By