Mô hình Kirkpatrick là phương pháp dành cho đánh giá các dự án giáo dục và đào tạo do Donald Kirkpatrick đề xuất ra.
Năm 1975, Donald Kirkpatrick đã giới thiệu mô hình đánh giá cấp 4 và mô hình đó đã trở thành phương pháp kinh điển trong đánh giá đào tạo và tăng cường năng lực.
Phương pháp này bao gồm:
- Cấp 1: Phản ứng của học viên: Trong bước này các học viên yêu cầu đánh giá khóa đào tạo sau khi kết thúc khóa học về tính phù hợp của các mục tiêu, khả năng duy trì sự quan tâm của khóa học, số lượng và mức độ thích hợp của bài tập trao đổi tích cực, dễ định hướng giá trị được cảm nhận và khả năng chuyển giao kiến thức đã học tại nơi làm việc.
- Cấp 2: Kết quả học tập: mục tiêu của cấp này là đo lường kết quả học tập. Nói một cách khác là thông qua việc kiểm tra để nắm bắt xem, các học viên đã nắm được các kiến thức, kỹ năng và thái độ mà chương trình hướng tới chưa?
- Cấp 3: Hành vi tại nơi làm việc: Các đánh giá ở cấp 3 cố gắng trả lời liệu hành vi các học viên có thực sự thay đổi nhờ kết quả của việc học tập hay không?
- Cấp 4: Kết quả kinh doanh: Kết quả kinh doanh: cấp 4 trong mô hình này là đánh giá tác động của đào tạo lên kết quả kinh doanh. Phương pháp khoa học duy nhất để tách đào tạo thành một biến số là tách ra một nhóm đại diện trng số học viên và sau đó triển khai mở rộng chương trình đào tạo cho số còn lại, hoàn thành đánh giá, và đối chiếu đánh giá kết quả kinh doanh của nhóm không được đào tạo với nhóm được đào tạo.
Via http://ktxd.net/6aYoGl
No comments:
Post a Comment